தொடர்புடைய கட்டுரை


திரைப்படம் பிறந்தக் கதை - 31

F. பிரைட் ஜானி

23rd Aug 2018

A   A   A

திரைப்பட தயாரிப்பில் டெவலப்மெண்டிற்கு அடுத்தப் படியாக பிரி-புரொடக்க்ஷன் காணப்படுகிறது. பிரி-புரொடக்‌ஷன் இதில் முக்கிய பகுதியாக காஸ்ட் லிஸ்ட், ஸ்டோரி போர்ட், லொகேஷன் பிளான், பொருட்கள் பட்டியல், பணியாட்கள் பட்டியல், ஒப்பந்தங்கள், செலவு பட்டியல், மற்றும் படபிடிப்பு திட்டம் போன்றவைகள் அடங்கும். திரைப்பட முன் தயாரிப்பில், படத்தின் அனைத்து காட்சிகளும் திட்டமிடப்பட்டு கவனமாக வடிவமைக்கப்படுகிறது. திரைப்பட தயாரிப்பு நிறுவனம் இதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. தயாரிப்பாளர் மற்றும் கருத்து கலைஞர்களின் உதவியுடன் திரைப்பட தயாரிப்பு காட்சிகள், ஸ்டோரி போர்ட் வடிவில் காட்சிப்படுத்தப்படுகிறது. மேலும், திரைப்படத்திற்கான வரவு செலவு விவரங்களும் திட்டமிடப்படுகிறது. மிகப்பெரிய திரைப்பட தயாரிப்புகளுக்கு திரைப்பட விபத்துகளைத் எதிர்கொள்ள காப்பீடும் வாங்கப்படுகிறது.

திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் ஒரு குழுவை நியமிக்கின்றார். படத்தின் தன்மை மற்றும் வரவுசெலவுத் திட்டம் ஆகியவை திரைப்படத் தயாரிப்பின்போது பயன்படுத்தப்படும் அளவு மற்றும் வகைக் குழுவைத் தீர்மானிக்கின்றன. அதிகமான ஹாலிவுட் திரைப்படங்கள் நூற்றுக்கணக்கான நடிகர்கள் மற்றும் குழுவினை பயன்படுத்துகின்றனர். அதே நேரத்தில் குறைந்த பட்ஜெட்டில் தயாராகும் திரைப்படங்கள் மிகச்சிறிய திரைப்படக் குழுவைப் பயன்படுத்துகின்றனர். திரைப்பட இயக்குநர், ஆக்கப்பூர்வமான முடிவுகள் எடுப்பதற்கும் மற்றும் ஒவ்வொருவரின் நடிப்பின் இயக்கத்தை கண்காணிப்பதற்குமான முதன்மையான பொறுப்பைப் ஏற்கிறார். திரைப்பட யூனிட் உற்பத்தி மேலாளர், திரைப்பட உற்பத்தி வரவு செலவுத்திட்டம் மற்றும் உற்பத்தி அட்டவணையை நிர்ணயிக்கிறது. இந்த அறிக்கையை திரைப்பட உற்பத்தி அலுவலகம், ஸ்டூடியோ நிர்வாகிகள் அல்லது திரைப்படத்தின் நிதியியல் வல்லுநர்களிடம் ஒப்படைக்கிறார்கள்.

துணை இயக்குநர் படப்பிடிப்பின் அட்டவணையையும், திரைப்பட தயாரிப்புகளின் ஒழுங்குமுறைகளையும் நிர்வகிக்கிறார். மேலும், பல்வேறு விதமான வேறுபட்ட திரைப்பட பொறுப்புகளைக் கண்காணிக்கிறார். நடிப்பு இயக்குநர்கள் திரைப்படக் கதைக்கு ஏற்ற நடிகர்கள் மற்றும் நடிகைகளை தேர்வு செய்கிறார்கள். மேலும், இதர கதாபாத்திரங்களுக்கு தேவையான நடிகர்களும் தேர்வு செய்யப்படுகிறார்கள். திரைப்பட இடம் மேலாளர் திரைப்படத்திற்கு ஏற்ற இடங்களைத் தேர்வு செய்து தருகிறார். பெரும்பாலான காட்சிகள் ஸ்டூடியோ சூழலில் தேவையான ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டு காட்சிகள் படமாக்கப்படுகிறது. இதனை உள்புற படபிடிப்பு என அழைக்கின்றனர். மேலும், திரைப்படக் காட்சிகளுக்கு ஏற்ற வெளிப்புறக் காட்சிகளும் படமாக்கப்படுகின்றன. இதனை வெளிப்புற படபிடிப்பு என அழைக்கின்றனர்.

படத்தின் இயக்குநர், முழு திரைப்படத்தின் புகைப்படத்தை மேற்பார்வை செய்யும் ஒளிப்பதிவாளராகக் காணப்படுகிறார். ஆடியோகிராஃபி இயக்குநர் முழு திரைப்படத்தின் ஒளிப்பதிவை மேற்பார்வை செய்யும் ஒளிப்பதிவாளராகக் காணப்படுகிறார். மேலும், இவர் ஆடியோ வடிவமைப்பாளராகவும் அல்லது ஒலித்திருத்தி மேற்பார்வையாளராகவும் கருதப்படுகிறார். தயாரிப்பின் உற்பத்தித் திட்டத்தின்போது ஒலித்துறையின் தலைமையாக உற்பத்தி ஒலி கலவைக் காணப்படுகிறது. இவர்கள் ஆடியோ மற்றும் தொகுப்பு அமைக்க பேச்சுவார்த்தை, இருப்பு மற்றும் சுற்றியுள்ள விளைவுகளை மோனோவில் மற்றும் ஸ்டீரியோவில் மாற்றும் நிகழ்வுகளை செய்கின்றனர். மேலும், இவர்கள் ஆபரேட்டர், இயக்குநர், ஆடியோ இயக்குநர், வீடியோ இயக்குநர் மற்றும் திரைப்பட துணை இயக்குநர்களிடம் கலந்து ஆலோசித்து சரியான ஒலிக்கலவையை தேர்வு செய்து உருவாக்குகின்றனர்.

ஒலி வடிவமைப்பாளர் திரைப்படத்திற்கு ஏற்ற ஒலியை திரைப்பட ஒலி இயக்குநர் உதவியுடன் உருவாக்குகின்றார். மேலும், தேவையான இடங்களில் திரைப்பட இயக்குநரின் உதவியுடன் ஒலி மாற்றம் செய்யப்படுகிறது. இசையமைப்பாளர் திரைப்படத்திற்கு தேவையான புதிய இசையை உருவாக்குகிறார். திரைப்பட தயாரிப்பு வடிவமைப்பாளர், கலை இயக்குனருடன் பணிபுரிந்து படத்தின் காட்சி கருத்தாக்கத்தை உருவாக்குகிறார். கலை இயக்குநர் கலைத்துறையை நிர்வகிப்பவராகக் காணப்படுகிறார். இவர் திரைப்பட செட் உருவாக மிகவும் காரணமானவராகக் காணப்படுகிறார். ஆடை வடிவமைப்பாளர் படத்தில் உள்ள கதாபாத்திரங்களுக்கு ஆடை வடிவமைப்பாளராகக் காணப்படுகிறார். மேலும், ஒரு குறிப்பிட்ட தோற்றத்தை உருவாக்க உடை அலங்காரம் மற்றும் முடி அலங்காரமும் செய்து கொடுக்கிறார். திரைப்படமானது பல்வேறுபட்ட கலைஞர்களின் கூட்டு முயற்சியால் உருவாக்கப்படுகிறது. இவர்களின் ஒட்டுமொத்த உழைப்பே திரைப்படத்தின் வெற்றிக்கு காரணமாகும்.

(திரைப்படத்துறை வளம்பெறும்)

 


ஜூலை 2017 அமுதம் இதழில் வெளியானது…

தொடர்புடைய கட்டுரை


ஆசிரியர் தொடர்பான கட்டுரைகள்


ஆசிரியர் தொடர்பான கட்டுரைகள்